อานิสงส์ของการสวดมนต์

การสวดมนต์

หลายคนมักสงสัยกันว่า ภาษาบาลีที่เราสวดไปแล้วไม่เข้าใจ แล้วเราสวดมนต์ไปทำไม หรือเพียงสวดให้รู้ว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของการนับถือศาสนาพุทธ ? วันนี้เราจะมาเล่าถึง เหตุผล และอานิสงส์ที่ได้รับจากการสวดมนต์กัน

อานิสงส์ของสวดมนต์: ทำไมต้องสวดมนต์ ?

1. เป็นการฝึกจิต และฝึกสมาธิ

การสวดมนต์ด้วยจิตที่แน่วแน่จดจ่อ จะช่วยในการฝึกสมาธิได้ในขณะที่กำลังสวดมนต์ เมื่อเราเกิดสมาธิแล้วจิตใจเราจะสงบ เมื่อจิตสงบแล้วก็จะเกิดสติและปัญญาตามมา 

2. ช่วยลดความทุกข์ นอนหลับสบาย และ ทำงานมีประสิทธิภาพ

ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่า การสวดมนต์ช่วยให้เกิดสติและปัญญาตามมา ความทุกข์ก็จะค่อยๆ ลดลง จึงทำให้นอนหลับสนิท ตื่นเช้าขึ้นมาสดชื่น และทำงานได้มีประสิทธิภาพ เพราะผลจากการที่เรามีสติและปัญญานั่นเอง

3. เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิบัติธรรมในขั้นอื่นๆ

เพราะการสวดมนต์เป็นการเริ่มต้นของการฝึกจิต และฝึกสมาธิ ทำให้จิตใจของเราสงบ ไม่ให้ก้าวเข้าไปสู่ในสิ่งที่ไม่ดี จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิบัติธรรมในขั้นอื่นๆ อาทิเช่น การเดินจงกรม การนั่งสมาธิ เป็นต้น

สวดมนต์ตอนไหนดีที่สุด ?

สวดมนต์ตอนเช้า หรือสวดมนต์ตอนก่อนนอน หรือจะเวลาไหนก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกดีกว่า เพราะหลักสำคัญของการสวดมนต์คือ การฝึกจิต และฝึกสมาธิ

หลังสวดมนต์ควรทำอะไร ?

แนะนำให้นั่งสมาธิ เพื่อทำให้จิตใจสงบยิ่งขึ้น และทำให้เราทำสิ่งที่จะทำหลังจากนี้ได้ดียิ่งขึ้น (สวดตอนเช้า จะช่วยทำให้เราทำงานได้ดี สวดตอนกลางคืน จะช่วยทำให้เรานอนหลับสบาย)

ข้อควรระวังจากการสวดมนต์

บางท่านคิดว่าการสวดมนต์เป็นสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ ช่วยบันดาลให้ได้รับสิ่งนั้นสิ่งนี้ จึงใช้ชีวิตด้วยความประมาท อยากให้คิดว่า การสวดมนต์เป็นเพียงแต่ช่วยสร้างขวัญและกำลังใจ และช่วยให้เรามีสติ ไม่ตกอยู่ในความประมาท เท่านี้ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ดีแล้วครับ

แสดงความคิดเห็น